Tuesday, June 8, 2010

pissed off... :@

FATHER, head of the family....
the only thing i can describe about my father

When i was young i was a daddy's girl kahit saan siya pumunta doon din ako! Me and my papa always bond together. Palagi niyang binibili ang mga bagay na gusto ko. My papa had an affair when my mama knew about it they really fought hard at a young age nakikita kuna kung paanu saktan ni papa si mama nakakaawa talaga si mama noon pero kumakampi parin ako kay papa dahil ndi ko pa masyadong alam kung ano ang tama at mali. But after a few days they were already okay. Every year they always always fight palging nabubugbug si mama ni papa dahil sa mga simpleng bagay pwede namang pag usapan nang mahinahon hanggang sa nasasanay na ako na taon taon nagiging battered wife ang mama ko at pagkatapos ng 2 or 3 days maayos nanaman sila masyadong martyr kasi si mama pinapaliwanag nya sa amin ng kapatid ko na ndi nya hihiwalayan ang papa ko dahil ayaw niyang maranasan namin ang naranasan nya noon na lumaking walang ama. Pero para sa akin kahit alam ko na na mali si papa siya parin ang kakampihan ko at wala nang iba.

But that was before. Nang naging highschool student na ako untiunti akong namulat sa katotohanan na ang papa ko ay hindi na yung dating caring,understanding,responsible,lovable,and approachable. I started hating him when i am already an incoming 2nd yr highschool student. I was all because late nya na akong inenroll dahil may malaking account pa akong ndi nabayaran kay nadelay. ndi ako nakapasok nang school for 1 1/2 weeks.Everyday i always cry pero parang wala lang sa kanya na nag sa suffer na ako dahil ndi ako nakakapasok pa nang school. in those days that i was crying somethings went inside me that i came to realize na mabuti pa ang ibang bata nabibilhan nya nang mga damit at kung anu-ano pa, eh kami nang kapatid ko wla nang natatanggap na mga material na bagay galing sa kanya at minsan nakikipag bonding pa siya sa hindi nya kaanu ano pero sa mga sarili nyang anak wala siyang kahit konting time man lang. Lalo pa akong nagalit sa kanya nang nangako siyana ma eenroll nya na ako pero nauwi lang sa wala ang kahihintay kuh na makapasok muli at parang bale wala lng sa kanya na delayed ako at hindi niya alam na parang natutunaw na ako sa hiya dahil delayed ako at marami ang nag tatanong bakit ndi aako nakapag enroll agad. At ngayon nga na mag 3rd yr highschool na ako naulit na naman ang pangyayari pinangako niya na mag eenrol ako before nang pasukan pero anong nangyari nauwi na naman sa wala!! lalo pa ako ngayong nagagalit sa kanya. The reason now that i will be enrolled late is that my papa lend the money for my tuition to my tito who's running for councilor as help. but unfortunately my tito lost and was not able to pay may papa. pero may time pana man sana para makaipon uli but he never made the effort instead he stayed at home and did nothin tambay for short dahil hihintay nya raw ang hiniram na pera sa kanya nang tito ko. Pero anu ang nagyari ndi nakabayad ang tito kuh edi ngayon lang sya natauhan at nag affort na mag trabaho uli para makaipon uli nang pang enroll kuh!! HAY BUHAY NGA NAMAN!! i really hate him ndi nya alam kung anu na namang kahihiyang maidudulot nito sa akin..... Lagi nalang akong umiiyak nakakainis na!! BWISIT!!!

No comments:

Post a Comment